Tin Tức

Gạch nung là gì? Ưu và nhược điểm của gạch nung khi xây dựng

Gạch nung từ lâu đã là một loại vật liệu rất quen thuộc và được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các công trình kiến trúc xây dựng. Gạch nung bền bỉ, cứng cáp giúp cho những công trình luôn đạt được chất lượng tốt nhất. Vậy những đặc điểm của gạch nung là gì ? Hãy cùng Nhà Đẹp Sài Gòn tìm hiểu xem gạch nung là gì ? Ưu điểm và nhược điểm của gạch nung trong xây dựng là như thế nào nhé !

Gạch nung là gì?

Gạch nung hay có tên gọi khác là gạch đất nung được biết đến là một loại vật liệu xây dựng dùng để xây tường ngăn, xây dựng nhà cửa, sử dụng trong các công trình kiến trúc xây dựng. Nguyên liệu chính của gạch nung là đất sét sau đó nung ở nhiệt độ cao tạo ra sản phẩm vì vậy nó thường có tên gọi là gạch nung.

Gạch nung được hình thành và đưa vào sử dụng từ thời xa xưa. Những công trình có niên đại hàng trăm năm, hàng nghìn năm ở Việt nam là những bằng chứng thiết thực nhất cho thấy sự tồn tại lâu đời của gạch nung. Điển hình là một số công trình cổ như tháp chàm ở Champa, nhà thờ đức bà… Do đặc  tính bền bỉ theo thời gian nên gạch nung thường được sử dụng để xây dựng những công trình lớn, được sử dụng lâu đời mà vẫn đảm bảo được giá trị sử dụng, ít hư hỏng.

 

Việc tìm đơn vị thiết kế thi công và báo giá xây nhà trọn gói uy tín, chuyên nghiệp là công việc vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, độ bền của công trình cũng như giúp bạn tiết kiệm được khoản chi phí xây dựng ở mức tốt nhất.

Gạch nung rất đa dạng về kiểu dáng phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau và đã được đưa vào sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng từ rất lâu đời.

Trên thị trường có rất nhiều các loại gạch nung xây dựng khác nhau phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau và  mỗi loại đều có đặc điểm tính năng riêng. Vì thế chúng ta cần tìm hiểu mục đích sử dụng, bộ phận của công trình cần dùng gạch nung trước khi tiến hành xây dựng để đảm bảo chất lượng tối đa và nâng cao tuổi thọ công trình.

Hiện nay với công nghệ hiện đại lò tuynel hiện đại gạch nung được tạo ra không chỉ không gây tác hại đến môi trường mà còn rất đa dạng về kích thước, chất lượng đồng đều, không bị phụ thuộc vào thời tiết như quy trình sản xuất truyền thống

Quy trình sản xuất gạch nung hiện nay

– Gạch nung là sản phẩm được sản xuất với nguyên liệu chính từ đất sét. Đất sét sau khi được khai thác lên sẽ được qua công đoạn loại bỏ các tạp chất rồi trộn với dung môi là nước. Đất sét sau khi được lọc sạch và đảm bảo không có tạp chất và nhồi kỷ cho đến khi hỗn hợp nhuyễn. Tiếp theo là định hình bằng khuôn tạo ra sản phẩm thô hay gọi là gạch mộc.

– Kích thước từng viên gạch sẽ phụ thuộc vào kích thước của khuôn, gạch mộc sẽ được phơi khô hoặc sấy khô sau đấy đưa vào lò. Nguyên liệu dùng để đốt lò sấy là than củi, than đá trộn với bùn đặt dưới lò hoặc sấy bằng lò tuynel.

Qui trình sản xuất gạch nung hiện nay đã được rút ngắn rất thời gian và gia tăng năng suất cao hơn nhờ vào công nghệ lò sấy Tuynel.

– Gạch mộc được đốt trong nhiều giờ đến khí gạch chín chuyển sang màu đỏ sẩm, tắt làm nguội lò sau đó dỡ gạch ra. Hiện nay công nghệ lò sấy tuynel giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian và không bị phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Sấy bằng lò sấy tuynel thì thời gian sấy từ chỉ mất từ 18 đến 24 giờ. Việc sấy gạch bằng lò tuynel giúp cho quá trình sản xuất được chủ động hơn, không bị ảnh hưởng bời điều kiện thời tiết và giúp năng suất đạt được cao, chất lượng sản phẩm  đảm bảo đạt tiêu chuẩn và cải thiện cho công nhân môi trường làm việc tốt hơn.

 

Không chỉ được đánh giá bằng vẻ bên ngoài mà không gian nhà đẹp còn phải đảm bảo về các thiết kế nội thất bên trong. Nó còn giúp thể hiện gu thẩm mỹ cho gia chủ mà còn là minh chứng cho việc bố trí công năng thông minh và khoa học. Những mẫu thiết kế không gian nhà đẹp mà Nhà đẹp Sài Gòn sẽ gợi ý cho bạn ngay bài viết sau đây.

Ưu nhược điểm của gạch nung là gì?

Dưới đây, là một số ưu và nhược điểm của gạch nung được áp dụng trong khi xây dựng. Giúp cho nhà chủ nhà thầu yên tâm khi xây dựng một số công trình trọng điểm. Cùng tham khảo ngay nhé!

Ưu điểm

Gạch nung trên thị trường hiện nay cũng đã sản xuất ra rất nhiều loại gạch khác nhau như gạch đặc, gạch lỗ… Mỗi loại gạch sẽ có một điểm mạnh riêng phù hợp với từng mục đích sử dụng riêng. Bạn cần biết ưu điểm của từng loại để chọn được loại gạch phù hợp.

– Gạch đặc: đây là 1 loại gạch có cấu tạo khá đặc biệt, vì cấu tạo là gạch đặc không có lỗ thoáng khí nên nó vô cùng chắc chắn và còn có khả năng chống thấm tốt hơn nữa. Vì vậy những loại gạch nung đặc như thế này thì luôn được sử dụng trong những hạng mục cao, cần khả năng chịu lực cũng như cần khả năng chống thấm tốt, đặc biệt là ở những vị trí tường bao.

Gạch đặc có khả năng chống thấm cao nhất và chịu được lực tốt nhất nên thường được sử dụng tại những vị trí tường bao.

– Gạch thông tâm 2 lỗ: loại gạch này có thiết kế với 2 lỗ thông tâm. Nó là gạch nung nên cũng có màu đỏ sẫm hay màu hồng. Vì nó có lỗ ở giữa gạch nên những viên gạch này thường được sử dụng ở những vị trí ít phải chịu lực hơn và nó cũng không có khả năng chống thấm quá cao như gạch đặc.

Gạch 2 lỗ có khả năng chịu lực không cao như gạch đặc nên thường đặt tại những vị trí không cần lực chịu lực cao.

– Gạch rỗng 6 lỗ: Nói về loại gạch này thì nó thường được sử dụng với những vị trí không cần quá yêu cầu trọng lực 6 lỗ rỗ ở giữa. Loại gạch này thường được xây ở những tòa nhà cao tầng để giảm bớt được sức nặng cho nền móng và giúp cho công trình thêm nhẹ nhàng hơn.

Gạch rỗng 6 lỗ ít phổ biến hơn hai loại gạch trên. Nó thường được sử dụng tại những ngôi nhà cao tầng để giảm bớt được sức nặng cho nền móng.

Nhược điểm

Nhìn chung thì những loại gạch nung đều có khả năng cách nhiệt, cách âm rất kém. Khi  sản xuất gạch nung sẽ phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến môi trường như những vấn đề khai phá rừng để sản xuất than củi. Quá trình nung gạch sẽ thải nhiều khí độc ra môi trường gây ô nhiễm cho môi trường.

Nhược điểm lớn nhất của các loại gạch nung đó chính là dễ thấm nước và ẩm mốc nên cần một lớp sơn chống thấm bên ngoài.
Thông Tin Liên Hệ:
Website: https://nhadepsaigon.net/
Hotline: 0903.947.586.
Email: Ktstrung@nhadepsaigon.net
Địa chỉ 01:   Lầu 6 – Fimexco 231 Lê Thánh Tôn – Q1 – Tp.HCM
Google map: https://goo.gl/maps/GVjVWfhq9YthWEMJA

Bên cạnh đó, gạch đất nung còn có một nhược điểm nếu sử dụng trong không gian nhà vệ sinh thì rất  dễ bị thấm nước và ẩm mốc. Vì vậy khi thi công cho không gian nhà vệ sinh thì cần phải có lớp chống thấm hiệu quả bên ngoài như sơn chống thấm hoặc gạch ốp lát chống thấm.

5/5 - (1 bình chọn)
Nguyễn Lê Minh Dương

Recent Posts

Thiết kế biệt thự Chị Thanh tại Quận 07

𝗧𝗵𝗮𝗻𝗵’𝐬 𝐇𝐨𝐮𝐬𝐞 𝐡𝐢𝐞̣̂𝐧 đ𝐚̣𝐢 - 𝐂𝐡𝐨̂́𝐧 𝐚̂̉𝐧 𝐦𝐢̀𝐧𝐡 𝐠𝐢𝐮̛̃𝐚 𝘁𝗵𝗮̀𝗻𝗵 𝗽𝗵𝗼̂́ 𝗻𝗵𝗼̣̂𝗻 𝗻𝗵𝗶̣𝗽 Ngôi nhà…

4 tháng ago

Nhà Phố giản đơn tại Quận Tân Phú

V's House là một ngôi nhà với thiết kế hiện đại, tối giản. Cái tình…

4 tháng ago

Xây nhà xem tuổi vợ hay chồng

Có nhiều quan điểm khác nhau xoay quanh vấn đề xem tuổi khi làm nhà,…

5 tháng ago

Báo giá xây nhà trọn gói năm 2024 – Nhà thầu uy tín 25 năm

Báo giá xây nhà trọn gói tại Tphcm mới nhất năm 2024 giá chỉ từ…

5 tháng ago

Liệt kê những tiêu chuẩn trong thiết kế thi công xây dựng bạn cần biết

Những tiêu chuẩn trong thiết kế thi công xây dựng đóng vai trò vô cùng…

6 tháng ago

Tham khảo ngay đơn giá thi công biệt thự tốt nhất thị trường hiện nay

Xây cất biệt thự là một trong những ước mơ lớn nhất của rất nhiều…

6 tháng ago